วันอังคารที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ดื่มด่ำบรรยาศพงไพรไปกับ NatureSoundmap.com

ใครที่เคยไปเดินเที่ยวป่า คงจะเคยรับรู้ถึงเสน่ห์ของมัน ทั้งความชุ่มชื้นเย็นสบาย, ไม้ป่านานาพรรณและเสียงนกร้องเซ็งแซ่ เป็นความเพลิดเพลินและชวนให้จิตใจสงบแต่เบิกบานได้อย่างบอกไม่ถูกเหมือนกัน.

ถ้าคุณคิดถึงบรรยากาศเหล่านั้น ลองไปที่ Naturesoundmap.com เว็บไซต์แนะนำสำหรับวันนี้ของเรา. โดยทาง Naturesoundmap ได้ทำการบันทึกเสียงของผืนป่าธรรมชาติจากทั่วทุกมุมโลก(ณ วันที่เขียนบทความนี้มีอยู่ 70 ประเทศ) จากความร่วมมือของนักบันทึกเสียงกว่า 70 คนทีเดียว

เมื่อเข้าหน้าเว็บไซต์ จะมีหน้าตาเหมือน Google Earth มีเครื่องหมายปักหมุดบอกเราให้ทราบว่าที่ไหนที่มีการบันทึกเสียงไว้แล้วบ้าง เมื่อเราคลิกไปที่อันใดอันหนึ่ง ก็จะขึ้นรายละเอียดว่าเป็นที่ไหน และเปลี่ยนสัญลักษณ์เป็นรูปตัวโน๊ต พร้อมให้เรากดรับฟังเสียงได้ทันที

ผมลองไปดูที่แผนที่ประเทศไทยเรา ก็พบว่ามีสถานที่ ที่ได้รับการบันทึกเสียงไว้ 2 แห่งด้วยกัน คืออุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง และบริเวณเกาะไหง จ.กระบี่(อยู่ในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา)

นับว่าเป็นเว็บไซต์ที่น่าสนใจ เพราะแต่ละแหล่งจะมีเสียงบรรยากาศที่แตกต่างกันตามลักษณะภูมิศาสตร์แต่ละประเทศ โดยเฉพาะเสียงนกร้องที่แทรกเข้ามาให้ได้ยิน ใครที่รักธรรมชาติไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่งครับ


ป้ายกำกับ: , , ,

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก