วันพุธที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2557

รู้ลึกหลากสถิติทั่วโลกกับ Nation Master

NationMaster.com เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมสถิติข้อมูลด้านต่างๆ ของหลายๆประเทศทั่วโลก แบ่งเป็นหมวดหมู่ย่อยมากมาย เช่น Crime(อาชญากรรม) ก็จะมีข้อมูลอัตราการฆ่าตัวตาย, จำนวนคดีลักพาตัว, จำนวนคดีข่มขืน ฯลฯ หรือ ถ้าเป็นหมวด Cost of Living(ค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิต) ก็จะมีข้อมูลรายได้ต่อเดือนหลังหักภาษี, ค่าตั๋วชมภาพยนตร์, อัตราค่าโทรศัพท์แบบพรีเพดในหนึ่งนาที เป็นต้น

นอกจากจะไล่ดูไปตามหมวดหมู่แล้ว เรายังสามารถเลือกดูด้วยรายชื่อประเทศ, ดูที่หัวข้อ Top Stats ซึ่งเป็นสถิติข้อมูลที่คนชอบดูกัน หรือจะเลื่อนลงมาดูเมนูย่อย ที่ทางเว็บไซต์ทำไว้ช่วยเหลือในการใช้งานผู้เข้าชมเว็บไซต์ อย่างการเปรียบเทียบ 2 ประเทศใดๆ ในสถิติด้านใดด้านหนึ่งที่เราอยากทราบ ในกรอบเมนู 'Compare any two' ซึ่งนับว่าทำออกมาได้สะดวกดีมากๆ

แต่ข้อมูลสถิติในเว็บไซต์ Nationmaster.com จะไม่ใช่ปีล่าสุดแต่อย่างใดนะครับ เมื่อเราคลิกเข้าไปดูที่สถิตินั้นๆแล้ว ทางเว็บจะมีรายละเอียดบอกให้ทราบว่าเป็นการอ้างอิงข้อมูลจากที่ไหน และเป็นสถิติข้อมูลถึงปีไหนบ้าง(จำนวนประเทศที่มีข้อมุลในแต่ละหัวข้อก็จะไม่เท่ากัน) แต่บางสถิติที่มีเก็บมาอย่างต่อเนื่อง ก็จะให้เราสามารถเลือกดูได้ว่าจะดูสถิติข้อมูลของปีใด

ในรูปนี้คือตัวอย่างข้อมูลสถิติคดีฆาตกรรมเมื่อปี 2009 ซึ่งเป็นข้อมูลล่าสุดของทางเว็บไซต์ โดยเป็นจำนวนคดีฆาตกรรมต่อจำนวนประชากร 100,000 คน เรียงจากมากไปน้อย จะเห็นว่าประเทศทางอเมริกาใต้ มีคดีพวกนี้เป็นจำนวนมากทีเดียว

ป้ายกำกับ: , ,

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก