วันศุกร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

นั่งไทม์แมชชีน ไปย้อนดูเว็บไซต์ดังเมื่อในอดีต

Archive.org เป็นเว็บไซต์ที่เก็บรวบรวมข้อมูล "หน้าเว็บเพจ" ของเว็บไซต์ทั่วโลก เราจึงสามารถย้อนกลับไปดูได้ว่า เมื่อในอดีต เว็บไซต์นั้นๆ มีหน้าตาเป็นอย่างไร

เพียงเข้าที่หน้าแรก ใส่ชื่อเว็บไซต์ที่เราต้องการค้นดูเข้าไป อย่างในตัวอย่างผมค้นด้วยเว็บ sanook.com

แล้วก็จะแสดงผลออกมาในรูปกราฟแผนภูมิ ว่ามีการเก็บหน้าเว็บของเว็บไซต์ที่เราค้นหาไว้ตั้งแต่ปีไหน โดยเมื่อเราคลิกเลือกปี ค.ศ. ที่ต้องการย้อนดู ก็จะมีปฏิทินของปีนั้นๆ แสดงวันที่และเดือน ที่ทางเว็บไซต์ Archive.org ทำการจับภาพหน้าเว็บไซต์นั้นไว้

ผมเลือกดูข้อมูลหน้าเว็บเพจของเว็บไซต์สนุกดอทคอมปี 2541(1998) เลือกเป็นวันที่ 21 พฤษภาคม เราก็จะได้เห็นเป็นภาพดังรูปข้างบนนั่นเอง ทีนี้ถ้าเราสงสัยว่าเว็บไซต์ดังๆ อย่างเช่นกูเกิ้ล หรือ พันทิป เมื่อในอดีตหน้าตาเป็นอย่างไร ก็สามารถย้อนกลับไปดูกันได้เลยจ้า

ป้ายกำกับ: ,

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก